Kỹ năng ứng xử sư phạm là yêu cầu quan trọng đối với mỗi giáo viên, đặc biệt là giáo viên mầm non. Sự ứng xử khéo léo của giáo viên có ảnh hưởng trực tiếp đến việc hình thành và phát triển nhân cách trẻ. Tuy nhiên, thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và cũng có nhiều tình huống khác nhau yêu cầu giáo viên phải linh hoạt, khéo léo và am hiểu biết sâu sắc về đặc điểm tâm sinh lý của từng trẻ.
Ở bậc học mầm non, trẻ chủ yếu hành xử theo bản năng, tức là hành động theo những gì bản thân muốn và chưa hình thành suy nghĩ logic. Với lòng kiên nhẫn, cô giáo dễ dàng nhận biết cách giúp trẻ kiềm chế được cảm xúc, và từ theo đó, giúp các em hướng đến những suy nghĩ đúng đắn. Do đó, ngoài những kiến thức chuyên môn, những cô giáo mầm non cần trau dồi cho mình kỹ năng ứng xử sư phạm.
Giao tiếp với trẻ
Dù ở nhà hay ở trường, trẻ em luôn thích được chiều chuộng, khuyên nhủ nhẹ nhàng. Vì vậy, trước khi giao tiếp với nhóm đối tượng nào thì giáo viên mầm non phải tìm hiểu tâm lý chung của nhóm để có thể đưa ra cách thức giao tiếp phù hợp. Hiểu được tâm lý và có kỹ năng giao tiếp với trẻ như việc khen trẻ một cách khéo léo và thông minh, tránh làm tổn thương lòng tự trọng của trẻ và giúp trẻ nhận ra lỗi sai của mình sẽ giúp trẻ ngoan ngoãn và hợp tác hơn trong quá trình dạy học.
Giao tiếp với phụ huynh
Ngoài việc giao tiếp hàng ngày với học sinh thì giáo viên mầm non còn phải giao tiếp với phụ huynh học sinh. Việc giữ mối quan hệ giao tiếp tốt với phụ huynh sẽ giúp giáo viên mầm non có thể hiểu hơn về tâm tư, suy nghĩ của trẻ; mong muốn của phụ huynh và truyền đạt tốt thông tin các hoạt động của nhà trường dành cho trẻ đến với quý phụ huynh
Giao tiếp với đồng nghiệp
Mối quan hệ tốt với các đồng nghiệp cũng giúp cho giáo viên mầm non dễ dàng hoàn thành công việc của mình hơn. Một mối quan hệ tốt với đồng nghiệp giúp tâm trạng bạn vui vẻ hơn, thêm động lực để cống hiến và gắn bó với nghề.
Kỹ năng tạo hứng thú cho học sinh
Giáo viên mầm non cần có kỹ năng hoạt náo, tạo không khí sôi nổi, lôi cuốn để thu hút trẻ tham gia vào các trò chơi. Kỹ năng hoạt náo càng tốt thì sẽ giúp trẻ học càng nhanh, càng nhiều và nhanh tiến bộ.
Nguyên tắc ứng xử sư phạm
Để cải thiện kỹ năng ứng xử sư phạm, mỗi người cần ghi nhớ những nguyên tắc ứng xử sau:
- Tìm hiểu rõ tâm lý mỗi học sinh về sở thích, hoàn cảnh, gia đình…
- Luôn bình tĩnh trước mỗi tình huống. Sự bình tĩnh sẽ giúp bạn tự kiềm chế để không bao giờ có những lời nói, cử chỉ xúc phạm học trò.
- Tôn trọng học sinh, kể cả những khi học sinh có vi phạm, lỗi lầm. Khích lệ, biểu dương các em một cách kịp thời. Khen ngợi những ưu điểm, sở trường của các em để các em phát huy, bên cạnh đó cũng không quên chỉ ra những thiếu sót của học sinh để các em khắc phục. Tin tưởng vào sự hướng thiện của các em. Ngay cả khi các em mắc sai lầm, cũng phải tìm ra những ưu điểm, những mặt tích cực chứ không nên phê phán nặng nề. Đó chính là chỗ dựa, là nguồn khích lệ cho học sinh có động lực phát triển.
- Đặt mình vào vị trí của học sinh, vào hoàn cảnh của các em để rút ngắn khoảng cách, tạo sự gần gũi, chân thành, cảm thông giúp dễ thấu hiểu. Thể hiện cho học sinh thấy tình cảm yêu thương của một người thấy với học trò. Dùng lòng nhân ái, đức vị tha giáo dục, cảm hóa học trò sẽ luôn đạt hiệu quả cao.
- Góp ý với học sinh về những thiếu sót cụ thể, việc làm cụ thể, với một thái độ chân thành và giàu yêu thương. Tuyệt đối không đưa ra những nhận xét chung chung có tính chất “chụp mũ” và xúc phạm học sinh
Thực hiện đúng nhũng nguyên tắc trên, chắc hẳn kỹ năng ứng xử sư phạm của bạn sẽ tăng lên rất nhiều. Hãy tự tin trau dồi để có thể trở thành một cô giáo mầm non giỏi cả về chuyên môn lẫn kỹ năng.
Ở bậc học mầm non, trẻ chủ yếu hành xử theo bản năng, tức là hành động theo những gì bản thân muốn và chưa hình thành suy nghĩ logic. Với lòng kiên nhẫn, cô giáo dễ dàng nhận biết cách giúp trẻ kiềm chế được cảm xúc, và từ theo đó, giúp các em hướng đến những suy nghĩ đúng đắn. Do đó, ngoài những kiến thức chuyên môn, những cô giáo mầm non cần trau dồi cho mình kỹ năng ứng xử sư phạm.
Giao tiếp với trẻ
Dù ở nhà hay ở trường, trẻ em luôn thích được chiều chuộng, khuyên nhủ nhẹ nhàng. Vì vậy, trước khi giao tiếp với nhóm đối tượng nào thì giáo viên mầm non phải tìm hiểu tâm lý chung của nhóm để có thể đưa ra cách thức giao tiếp phù hợp. Hiểu được tâm lý và có kỹ năng giao tiếp với trẻ như việc khen trẻ một cách khéo léo và thông minh, tránh làm tổn thương lòng tự trọng của trẻ và giúp trẻ nhận ra lỗi sai của mình sẽ giúp trẻ ngoan ngoãn và hợp tác hơn trong quá trình dạy học.
Giao tiếp với phụ huynh
Ngoài việc giao tiếp hàng ngày với học sinh thì giáo viên mầm non còn phải giao tiếp với phụ huynh học sinh. Việc giữ mối quan hệ giao tiếp tốt với phụ huynh sẽ giúp giáo viên mầm non có thể hiểu hơn về tâm tư, suy nghĩ của trẻ; mong muốn của phụ huynh và truyền đạt tốt thông tin các hoạt động của nhà trường dành cho trẻ đến với quý phụ huynh
Giao tiếp với đồng nghiệp
Mối quan hệ tốt với các đồng nghiệp cũng giúp cho giáo viên mầm non dễ dàng hoàn thành công việc của mình hơn. Một mối quan hệ tốt với đồng nghiệp giúp tâm trạng bạn vui vẻ hơn, thêm động lực để cống hiến và gắn bó với nghề.
Kỹ năng tạo hứng thú cho học sinh
Giáo viên mầm non cần có kỹ năng hoạt náo, tạo không khí sôi nổi, lôi cuốn để thu hút trẻ tham gia vào các trò chơi. Kỹ năng hoạt náo càng tốt thì sẽ giúp trẻ học càng nhanh, càng nhiều và nhanh tiến bộ.
Nguyên tắc ứng xử sư phạm
Để cải thiện kỹ năng ứng xử sư phạm, mỗi người cần ghi nhớ những nguyên tắc ứng xử sau:
- Tìm hiểu rõ tâm lý mỗi học sinh về sở thích, hoàn cảnh, gia đình…
- Luôn bình tĩnh trước mỗi tình huống. Sự bình tĩnh sẽ giúp bạn tự kiềm chế để không bao giờ có những lời nói, cử chỉ xúc phạm học trò.
- Tôn trọng học sinh, kể cả những khi học sinh có vi phạm, lỗi lầm. Khích lệ, biểu dương các em một cách kịp thời. Khen ngợi những ưu điểm, sở trường của các em để các em phát huy, bên cạnh đó cũng không quên chỉ ra những thiếu sót của học sinh để các em khắc phục. Tin tưởng vào sự hướng thiện của các em. Ngay cả khi các em mắc sai lầm, cũng phải tìm ra những ưu điểm, những mặt tích cực chứ không nên phê phán nặng nề. Đó chính là chỗ dựa, là nguồn khích lệ cho học sinh có động lực phát triển.
- Đặt mình vào vị trí của học sinh, vào hoàn cảnh của các em để rút ngắn khoảng cách, tạo sự gần gũi, chân thành, cảm thông giúp dễ thấu hiểu. Thể hiện cho học sinh thấy tình cảm yêu thương của một người thấy với học trò. Dùng lòng nhân ái, đức vị tha giáo dục, cảm hóa học trò sẽ luôn đạt hiệu quả cao.
- Góp ý với học sinh về những thiếu sót cụ thể, việc làm cụ thể, với một thái độ chân thành và giàu yêu thương. Tuyệt đối không đưa ra những nhận xét chung chung có tính chất “chụp mũ” và xúc phạm học sinh
Thực hiện đúng nhũng nguyên tắc trên, chắc hẳn kỹ năng ứng xử sư phạm của bạn sẽ tăng lên rất nhiều. Hãy tự tin trau dồi để có thể trở thành một cô giáo mầm non giỏi cả về chuyên môn lẫn kỹ năng.
※コメント投稿者のブログIDはブログ作成者のみに通知されます