Gần đây, vì lý do nào đó, có những ngày tôi không muốn đọc báo.
Hôm nay là một ngày như vậy.
Vì vậy, cho đến bây giờ tôi không biết rằng ông Taishi Sugiyama đã đăng một bài báo trên tờ Sankei Shimbun "Sound Arguments".
Nhật Bản sẽ gặp nguy hiểm nếu người dân không nhận ra rằng anh ta là một trong những bảo vật quốc gia do Saicho xác định và hiện là bảo vật quốc gia tối cao.
Không ngoa khi nói rằng đây là cuộc khủng hoảng hậu chiến lớn nhất trong lịch sử chính trị Nhật Bản.
Đây là cuốn sách phải đọc không chỉ đối với người dân Nhật Bản mà còn đối với người dân trên toàn thế giới.
Các ghi chú sau đây là của tôi.
Sự vô hiệu của đầu tư khử cacbon "3% GDP"
Taishi Sugiyama, Nghiên cứu viên cao cấp, Viện Nghiên cứu Toàn cầu Canon
Trong cuộc tranh luận về việc tăng chi tiêu quốc phòng lên "2% GDP", một kế hoạch khử cacbon có chi phí thậm chí còn lớn hơn 3% GDP sắp trở thành luật với rất ít tranh luận công khai.
Những lợi ích công cộng nào cần được bảo vệ trong phiên họp thường kỳ của Quốc hội bắt đầu vào tháng này?
Một kế hoạch khử cacbon với chi phí lớn hơn 3% sắp trở thành luật với rất ít tranh luận công khai.
Lần đầu tiên tôi biết trên Twitter rằng 9 nghìn tỷ yên được chi hàng năm cho Đạo luật Bình đẳng giới.
Tôi có cảm giác khủng khiếp rằng luật này sẽ mang đến thảm họa cho Nhật Bản, làm suy yếu Nhật Bản và làm suy giảm sức mạnh quốc gia của Nhật Bản, ngang bằng với Luật Bình đẳng giới, luật Ainu mới và các luật khác.
Tôi cảm thấy sai lầm về điều này, nhưng độc giả biết rằng tôi đã suýt trúng đích.
"Nền kinh tế kế hoạch" không tạo ra tăng trưởng
"Hội đồng Chuyển đổi Xanh (GX)" của chính phủ, dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Fumio Kishida, đã biên soạn một đề xuất chính sách cơ bản.
GX có nghĩa là Khử cacbon.
Chính phủ dự định sẽ đệ trình các dự luật liên quan lên Quốc hội.
Chính phủ đã biên soạn dự thảo này trong một thời gian ngắn chỉ khoảng năm tháng vào năm ngoái tại cùng một hội đồng chuyên gia do Văn phòng Thủ tướng đứng đầu.
Do đó, bây giờ nó phải được xem xét kỹ lưỡng từ quan điểm của công chúng.
Dự thảo nêu rõ "cung cấp năng lượng ổn định và giá cả phải chăng là ưu tiên hàng đầu" và nó kêu gọi "sử dụng tối đa năng lượng hạt nhân.
Càng xa càng tốt.
Tuy nhiên, đồng thời, chính phủ tuyên bố sẽ thực hiện "hơn 150 nghìn tỷ yên đầu tư vào GX trong mười năm" để đạt được quá trình khử cacbon và tăng trưởng kinh tế.
Khoản đầu tư này sẽ đạt được thông qua "các biện pháp quản lý và thể chế" và "các biện pháp xúc tiến đầu tư" của chính phủ.
Đó là 15 nghìn tỷ yên mỗi năm hoặc 3% GDP.
Nội dung của kế hoạch bao gồm việc giới thiệu ồ ạt năng lượng tái tạo (hơn 31 nghìn tỷ yên), hydro và amoniac (hơn 7 nghìn tỷ yên), v.v.
Nó đắt hơn đáng kể so với các công nghệ hiện có.
Chính phủ đã sẵn sàng để tiếp tục với toàn bộ quá trình.
Trong khi thúc đẩy việc giới thiệu công nghệ này thông qua các quy định, chính phủ cũng sẽ trợ cấp cho nghiên cứu và phát triển, triển khai xã hội và thậm chí bù đắp chênh lệch giá với các công nghệ hiện có.
Chính phủ có thể sẽ tham gia vào mọi khía cạnh của đầu tư sản xuất và tiêu thụ năng lượng.
Tuy nhiên, chính phủ quyết định đầu tư vào cái gì là một nền kinh tế kế hoạch.
Không có hy vọng cho tăng trưởng kinh tế.
Chính phủ cho biết đầu tư vào GX sẽ đạt được tăng trưởng kinh tế đồng thời khử cacbon cho nền kinh tế.
Tuy nhiên, Viện Nghiên cứu Công nghệ Đổi mới cho Trái đất (RITE), một viện nghiên cứu trực thuộc METI, ước tính rằng việc giảm 46% lượng khí thải CO2 vào năm 2030 sẽ dẫn đến tổn thất GDP là 30 nghìn tỷ yên.
Cho dù "đầu tư GX" có tăng bao nhiêu đi chăng nữa, nền kinh tế nói chung sẽ bị thiệt hại đáng kể vì gánh nặng chi phí sẽ làm giảm chi tiêu tiêu dùng của người dân, đình trệ đầu tư của công ty và giảm xuất khẩu.
Để biết thêm thông tin về các vấn đề với đầu tư GX, vui lòng tham khảo cuốn sách của tôi, "The Ecology of Exile" (Wani Books).
Tăng thuế thực tế 20 nghìn tỷ Yên
Chính phủ cũng sẽ phát hành 20 nghìn tỷ yên dưới dạng "Trái phiếu chuyển đổi kinh tế GX" để tài trợ cho khoản đầu tư.
Những trái phiếu này sẽ được mua lại thông qua chương trình "định giá carbon" do "Tổ chức Xúc tiến Chuyển đổi Kinh tế GX" mới thành lập điều hành.
Định giá carbon là một hệ thống giao dịch đánh thuế năng lượng và khí thải CO2, trên thực tế, tăng thuế tích lũy 20 nghìn tỷ yên đối với năng lượng.
Vấn đề là điều này sẽ dẫn đến sự gia tăng các tài khoản đặc biệt và việc thành lập một tổ chức bên ngoài, "Tổ chức," để quản lý các tài khoản này.
Có lo ngại rằng bản năng của chính phủ sẽ là duy trì và mở rộng cơ chế này.
Nếu tăng cường định giá carbon để đạt được điều này, đó sẽ là một sự đảo ngược hoàn toàn kế hoạch ban đầu và sẽ kéo lê nền kinh tế.
Châu Âu là nơi đầu tiên triển khai hệ thống mua bán khí thải, nhưng nó đã thất bại.
Hệ thống hạn ngạch khí thải có thể thay đổi liên tục, giá cả liên tục tăng và giảm, và nền kinh tế rơi vào tình trạng hỗn loạn.
Tại sao Nhật Bản lại làm theo ví dụ thất bại này?
Như đã mô tả ở trên, nó phải sửa đổi đề xuất hiện tại của chính phủ
h vấn đề nghiêm trọng.
Nhật Bản đã buộc phải tăng chi tiêu quốc phòng để chống lại sự tăng cường quân sự của Trung Quốc.
Đồng thời, nó sẽ chi một khoản khổng lồ 3% GDP cho quá trình khử cacbon.
Hơn nữa, phần lớn số tiền này sẽ được sử dụng để mua các sản phẩm của Trung Quốc như tấm pin mặt trời và xe điện, cũng như các bộ phận và nguyên liệu thô của chúng.
Cái này đang làm gì vậy?
Chế độ ăn uống phải ngăn chặn pháp luật.
Triển vọng chính trị và kinh tế toàn cầu trong tương lai là rất không chắc chắn.
Các quốc gia đã tuyên bố mục tiêu không phát thải CO2, nhưng việc thực hiện mục tiêu này là điều lố bịch đối với bất kỳ quốc gia nào.
Trung Quốc thải ra lượng khí CO2 gấp 10 lần Nhật Bản.
Nhật Bản nên tập trung vào an ninh và kinh tế của mình, đồng thời thực hiện một cách tiếp cận thực tế đối với quá trình khử cacbon, chẳng hạn như thúc đẩy năng lượng hạt nhân đồng thời bảo tồn năng lượng và điện khí hóa đất nước ở mức độ mà chúng ta có thể thực hiện với chi phí thấp.
Thật nguy hiểm nếu luật hóa Chính sách cơ bản GX hiện tại, nhằm mục đích khử cacbon cực độ với gánh nặng chi phí đáng kể, và khóa chính sách năng lượng của Nhật Bản theo hướng này.
Dựa trên chính sách cơ bản của chính phủ, nhiều doanh nghiệp hiện đang cố gắng nhận trợ cấp, và các quan chức chính phủ đang cố gắng tăng ngân sách của họ.
Kết quả là, có rất ít sự phản đối từ bên ngoài đối với thiết kế của hệ thống, ngay cả khi một người không đồng ý.
Tuy nhiên, không phải ai cũng chỉ nghĩ đến lợi nhuận trước mắt là đủ.
Tương lai của nền kinh tế và năng lượng Nhật Bản nên được thảo luận công khai, bắt đầu từ phiên họp Quốc hội thông thường.
Tổ chức Xúc tiến Chuyển đổi Kinh tế GX, định giá carbon, Trái phiếu Chuyển đổi Kinh tế GX và các hệ thống khác có thể khiến các chính sách năng lượng và khử cacbon trong tương lai trở nên cứng nhắc không được ban hành trong phiên họp Quốc hội hiện tại.